เทคนิคการพูด 10 ข้อที่ช่วยให้การพูดในที่สาธารณะของคุณดีขึ้น​

เทคนิคการพูด 10 ข้อที่ช่วยให้การพูดในที่สาธารณะของคุณดีขึ้น​

การพูดในที่สาธารณะคือการพูดต่อหน้าผู้ฟังจำนวนมาก ซึ่งแตกต่างจากการพูดประเภทอื่น ๆ เช่น การอัดวิดีโอพูดต่อหน้ากล้อง คนส่วนมากจึงมักกลัวที่จะพูดต่อหน้าสาธารณะชน

นักพูดที่เก่งกาจหลายคนไม่ได้เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ในการพูด แต่การพูดเป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนได้ หากคุณใช้เทคนิคการพูดที่เหมาะสม คุณก็จะสามารถเป็นนักพูดที่เก่งได้เช่นกัน เรามาดูกันว่าเทคนิคการพูด 10 ข้อที่จะช่วยให้การพูดในที่สาธารณะของคุณดีขึ้นมีอะไรกันบ้าง

1. ผ่อนคลาย
การประหม่าเมื่อต้องพูดต่อหน้าคนจำนวนมากถือเป็นเรื่องปกติ คุณไม่ควรคิดไปก่อนว่าคุณจะพูดออกมาได้ไม่ดี แต่ควรทำให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายให้มากที่สุดดีกว่า  

2. รู้จักผู้ฟังของคุณ
ก่อนที่จะเริ่มพูด ลองคิดดูก่อนว่าคุณจะพูดกับใคร เพราะคุณจะได้รู้ว่าควรเลือกใช้คำพูดและระดับความเป็นทางการอย่างไร จากนั้นพูดถึงสิ่งที่มีความเชื่อมโยงกับตัวผู้ฟังเพื่อให้ผู้ฟังได้มีส่วนร่วมกับเรื่องราวของคุณ

3. ดึงดูดความสนใจเมื่อเริ่มพูดและจบเรื่องด้วยความประทับใจ
คุณอาจเริ่มการพูดด้วยสถิติที่น่าสนใจ, เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ, หรือคำคมสั้น ๆ จากนั้นจบด้วยคำพูดที่ฟังดูหนักแน่นเพื่อทำให้ผู้ฟังของคุณจดจำได้

4. เชื่อมโยงการพูดเข้ากับอารมณ์ความรู้สึก
ความคิดของเรามีความเกี่ยวข้องกับอารมณ์ความรู้สึกแบบ 100% นั่นหมายความว่าเรามีทั้งการคิดแบบใช้อารมณ์ความรู้สึกและการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล แต่อารมณ์ของคนเราทำงานได้รวดเร็วกว่าการใช้ตรรกะและเหตุผลมากนัก

5. ชมผู้ฟังบ้าง
กล่าวชมผู้ฟังว่าพวกเขาเก่งหรือดีแค่ไหนเพื่อทำให้ผู้ฟังมีความสุขและรู้สึกสนุก

6. ใส่ใจหัวข้อที่ตนเองพูด
การพยายามพูดเนื้อหาที่เกินกว่าหัวข้อที่คุณพูดอาจทำให้ผู้ฟังเบื่อหน่ายได้ แต่หากคุณใส่ใจหัวข้อที่ตนเองพูดมากพอ ก็จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกได้ว่าคุณเป็นนักพูดที่มีความจริงใจ ฉะนั้นอย่าพยายามพูดนอกเรื่อง

7. หาหลักฐานมาสนับสนุนประเด็นหลัก
ทุกประเด็นที่คุณพูดต้องมีหลักฐานรองรับ เช่น ภาพประกอบหรือสถิติ อีกทั้งควรหาหลักฐานที่มีความเฉพาะเจาะจงมากที่สุดเพื่อนำมาสนับสนุนประเด็นหลักของคุณ

8. ใช้เครื่องมือนำเสนออย่างชาญฉลาด
เรียนรู้การใช้เครื่องมือนำเสนอให้มากที่สุดเพื่อทำให้ผู้ฟังของคุณมีส่วนร่วมกับเนื้อหา นอกจากนี้ยังช่วยให้เนื้อหาของคุณชัดเจนและมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น อีกทั้งควรใช้ภาพกราฟิกที่มีคุณภาพสูงและเห็นได้ชัดเจนในการนำมาประกอบการนำเสนอของคุณ

9. เล่าเรื่องราวที่ทำให้ผู้ฟังรู้สึกสนุก
คนเราชอบเรื่องราวสนุก ๆ และเรื่องราวสนุก ๆ ก็เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ คุณอาจเล่าเรื่องราวสั้น ๆ ของตัวคุณเอง หรือหยิบยกเรื่องราวมาจากคนอื่น ที่สำคัญอย่าลืมใส่อารมณ์ขันเข้าไปในเรื่องราวด้วยนะครับ

10. เป็นตัวของตัวเอง
เป็นตัวของตัวเองเพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกเชื่อในสิ่งที่คุณพูด อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวคุณอีกด้วย จะเห็นได้ว่าคุณสามารถฝึกฝนเทคนิคการพูดง่าย ๆ ได้ด้วยตนเองดังที่กล่าวไว้ในบทความนี้ แต่หากคุณต้องการเรียนพูดหรือสนใจคอร์สฝึกพูด ออนไลน์ สามารถติดต่อสอบถามได้เลยครับ

Sources
https://www.briantracy.com/blog/public-speaking/tips-to-wow-a-crowd
https://business.tutsplus.com/tutorials/effective-public-speaking-skills-techniques--cms-30848
https://blog.dce.harvard.edu/professional-development/10-tips-improving-your-public-speaking-skills

มีหลักสูตรการอบรมพนักงาน in house training / สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
คอร์สพัฒนาบุคลิกภาพ : https://my-best.in.th/52062
facebook : https://www.facebook.com/thebestspeechplus
Line@ : @thebest1
Website : https://www.thebestspeechplustraining.com/
Tel : 061-356-3964, 093-459-5562, 094-945-6539

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ติดต่อสอบถามได้ทาง

้้เบอร์โทร เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" line เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" facebook เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" อีเมล เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" youtube เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก"
© The Best Speech Plus. ​ All right reserved