ทำไมการสบตาถึงสำคัญสำหรับการสนทนา

ทำไมการสบตาถึงสำคัญสำหรับการสนทนา

ตาจะสะท้อนถึงตัวตนที่แท้จริง การมองตาอย่างถูกต้องเป็นทักษะที่ฝึกได้ยาก เเละการสบตาไม่ให้มากน้อยเกินไปยิ่งยากขึ้นไปใหญ่ เพราะการจ้องหนักเกินไปจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกถูกข่มขู่ เเละการมองไม่ได้จะทำให้เหมือนกับว่าไม่สนใจ ไม่ให้เกียรติ หรือไม่กล้าพูด หากต้องการพัฒนาทักษาการสื่อสารของคุณ คุณจำเป็นต้องฝึกการมองดวงตาให้ถูกต้อง ถ้าฝึกให้ชำนาญได้ คุณจะไม่เพียงเพิ่มภาพลักษณ์ตนเองระหว่างการสนทนา เเต่จะช่วยให้เเสดงความคิดได้อย่าน่าเชื่อถือ

ตาสำคัญอย่างไรในการสนทนา
เราใช้เป็นระดับในการสนทนาในทุกกรณี ตาจะสะท้อนถึงความอ่อนโยง ความซื่อสัตย์ เเละความถนัดของเราขณะพูดคุย จึงเป็นเหตุผลที่การจ้องตาอย่างถูกต้องบ่งบอกว่าการสนทนากำลังไปด้วยดี เเละเราก็หลีกเลี่ยงการมองฝ่ายตรงข้ามหากมีอะไรที่เราปกปิด ตำรวจจึงใช้วิธีนี้ในการจับผิดว่าคนโกหกอยู่หรือไม่

ตาเเละภาษาร่ายกาย
การสบตาเป็นภาษาร่างกายอีกเเบบหนึ่งที่สำคัญสำหรับการสนทนา วิธีที่เราเเสดงตัวตนเเละสื่อสารที่ไม่ได้มาจากปากปากคือภาษาร่างกาย ร่างกายเราสื่อได้มากกว่าคำซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการสื่อสารโดยรวม เพราะฉะนั้นตาจึงบ่งบอกถึงตัวตนเเละวิธีที่เราสื่อสาร

ควรจำไว่ว่า การสบตามีความเเตกต่างสำหรับแต่ละเพศ ผู้ชายจะมองฝ่ายตรงข้ามไม่บ่อยเท่าผู้หญิงเวลาสนทนา สำหรับผู้ชายการมองตาเป็นเวลานานมันไม่เป็นธรรมชาติ เลยจะเหล่ไปทางอื่นเป็นช่วงๆเเทนเเละเวลาพูดจะช่วยให้ตั้งใจกับข้อเถียงที่เราอยากจะสื่อ เเละเช่นเดียวกัน จะช่วยให้เราเก็บความคิดได้

ความสำคัญของการสบตา
โดยทั่วไป การคงการสบตาไว้ระหว่างการสนทนาจะเพิ่มคุณภาพของการสนทนานั้น คนที่พูดด้วยจะไม่เพียงรู้สึกความเชื่อมโยงระหว่างกันเเต่จะรู้สึกว่าคุณเป็นคนรอบรู้เเละน่าเชื่อถือ เพราะการสบตา:
• จับความสนใจ
• เเสดงความเชื่อมันในตนเอง
• สร้างความผูกพันกับคนอื่น
• ชักจูงผู้อื่น
• ทำให้คุณมั่นใจมากขึ้น

ผลบวกอีกอย่างของการสบตาคือเวลาเราพูดจะทำให้พูดช้าลงให้เป็นธรรมชาติ เเทนที่จะพยายามรีบพูดเร็วให้คนอื่นฟังคุณ คุณจะพูดช้าลง ชักจูงให้คนอื่นคิดว่าเรามีความสามารถ มีประสบการณ์ หรือมีอำนาจ  

แหล่งที่มา :
http://www.planetofsuccess.com/blog/2016/importance-of-eye-contact
https://www.evenesis.com/blog/why-eye-contact-is-important-during-conversation

มีหลักสูตรการอบรมพนักงาน in house training / สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
คอร์สพัฒนาบุคลิกภาพ : https://my-best.in.th/52062
facebook : https://www.facebook.com/thebestspeechplus
Line@ : @thebest1
Website : https://www.thebestspeechplustraining.com/
Tel : 061-356-3964, 093-459-5562, 094-945-6539

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ติดต่อสอบถามได้ทาง

้้เบอร์โทร เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" line เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" facebook เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" อีเมล เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" youtube เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก"
© The Best Speech Plus. ​ All right reserved