อย่าคิดว่าถ้าพูดเก่งๆแล้วจะประสบความสำเร็จได้เร็วกว่าคนอื่น

อย่าคิดว่าถ้าพูดเก่งๆแล้วจะประสบความสำเร็จได้เร็วกว่าคนอื่น

คนที่มาเรียนการพูดส่วนใหญ่มุ่งมาที่การเรียนการพูด บุคลิกภาพ ต้องเตรียมตัวอย่างไร คิดหัวข้อตั้งประเด็นซึ่งจริงแล้วการเป็นนักพูดไม่ได้จบอยู่ที่เนื้อหาหรือวิธีการสื่อความ แต่คนที่จะเป็นนักพูดต้องมีไหวพริบ ยิ่งมีไหวพริบยิ่งสามารถสื่อสารได้ชัดเจนตรงใจได้พลัง เพราะไหวพริบคือจุดกำเนิดของความเฉลียว
เฉลียวมาฉลาดก็เกิด ดั่งคำว่า เฉลียวฉลาด คนฉลาดที่ขาดเฉลียวมักจะตกม้าตายได้ง่ายๆ​        

ทำไมจึงว่า ไหวพริบเป็นต้นกำเนิดของความเฉลียว เราคงเคยได้ยินคำว่า "ไหวพริบปฏิภาณ" หรือบางทีก็ว่า "ปฏิภาณไหวพริบ" นั่นแสดงว่า ไหวพริบมักจะเกิดร่วมกับปฏิภาณ คงแบบนี้จะไม่เชื่ออะไรง่ายๆ และ ไม่ปฏิเสธอะไรโดยทันที จะตั้งข้อสันนิฐาน ข้อสังเกต ใช้ความไตร่ตรองอย่างอัตโนมัติในการรับรู้หรือเรียนรู้ในสิ่งต่างๆ รวมถึงการรับรู้อารมณ์คนอื่นทำความเข้าใจความคิดของผู้อื่น       ผมอยากจะบอกว่า ใครก็ตามถ้าคุณคิดว่าตนเองไม่ฉลาด จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ไม่ว่าจะ เรียนน้อยประสบการณ์น้อย สมองทื่อ ให้ลองมาฝึกใช้ไหวพริบในทุกๆ วัน เริ่มจากการฟัง เพราะวันทั้งวันเราจะได้ยินเสียงพูดจากคนอื่นๆมากมาย ไม่ว่าจะสนทนา ประชุม ค้าขาย แม้แต่ดูทีวีหรือคลิป

ฝึกอย่างไร?
เวลาฟังให้ฟังแบบสงสัย
มีคำว่า "เอ๊ะ! ถ้า....." บ่อยๆ เช่น เห็นข่าวบอกว่า ไวรัสโควิดจะระบาดรอบสองแน่ๆ เราฟังแล้วก็"เอ๊ะจริงหรือ ถ้าจริงเกิดอะไรขึ้น เราต้องทำอย่างไร เอ๊ะ ถ้าไม่จริงล่ะเป็นไปได้ไหม เพราะอะไร"        

การทำเช่นนี้บางท่านอาจจะดูว่ายากเพราะคิดไม่ออก ไม่เป็นไรครับคิดได้แค่ไหนก็แค่นั้น เราไม่ได้ฝึกให้มีความรู้เหมือนคนอื่นๆ เรากำลังฝึกไหวพริบ เมื่อทำบ่อยๆเข้าสมองกับจิตใจเราจะสร้างสมดุลย์ในกระบวกการคิดและความรู้สึกเข้าด้วยกัน เรียกว่า ความรู้สึกนึกคิด ด้วยเหตุนี้จะทำให้ท่านมีความเฉลียวมากขึ้น หลังจากนั้นท่านก็จะเริ่มฟังมากขึ้น และได้เรียนรู้จากการฟังดีขึ้น รู้จักตั้งข้อสังเกต แปรมาเป็นข้อสงสัย ออกมาเป็นคำถาม ท่านจะกลายเป็นคนช่างสงสัยและช่างถาม ไม่ก็ค้นคว้าคำตอบเองจาก google  ความเฉียวนี้เองจะปรับบุคลิกของท่านกลายมาเป็นนักศึกษาตัวจริง ท่านก็ย่อมจะฉลาดขึ้น

ฉลาดขึ้นทุกวัน สะสมความรู้หลากหลายอย่างค่อยเป็นค่อยไป มันจะพอกพูนขึ้นมากขึ้นโดยท่านไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ        

การสะสมทรัพย์สินเงินทอง ถึงเวลานำออกมาใช้ก็หมดไป แต่ความรู้ที่สะสมไว้ ยิ่งใช้ยิ่งพอกพูน แต่ต้องใช้ให้ถูกวิธีนะ ถ้าใช้เพื่อยกตนข่มท่าน ถือว่าใช้ไม่ถูกทางไม่จัดว่าเป็นคนฉลาด คนฉลาดต้องมีปัญญาคือสามารถนำความรู้มาใช้อย่างเหมาะสม การมีไหวพริบจะช่วยให้พูดได้พูดดีขึ้นอย่างไร?        

ปกติแล้วคนที่พูดไม่ได้มักจะบอกตัวเองว่า "ไม่รู้จะพูดอะไรดี" นั่นแสดงว่าท่านคิดไม่ออกคิดไม่ทันว่าจะพูดอะไร เพราะท่านมุ่งไปที่เนื้อหา คือ ความรู้ความจำในหัว แต่คนที่ฝึกจนมีปฏิภาณไหวพริบ เขาจะไม่ใช้แต่สมอง แต่จะใช้ใจร่วมด้วย ซึ่งสิ่งนี้เราเรียกว่า พูดด้วยใจ
     
แล้วใจที่เราฝึกมาตลอดจะไปดึงความรู้ประสบการณ์ของเราออกมาใช้อย่างอัตโนมัติ คนมีไหวพริบมักไม่จนตรอกไม่จนมุมง่ายๆ จึงสามารถพาตัวเองรอดพ้นจากสถานการณ์ต่างๆได้ดูดี ดูเป็นคนพูดจาฉลาดหลักแหลม        

สรุปแล้ว ท่านที่ต้องการพัฒนาการพูดให้ดูดี ให้เริ่มฝึกการใช้ไหวพริบจนเกิดเป็นคน เฉลียวฉลาด ท่านก็จะเป็นคนพูดได้ดี ไม่ใช่แค่พูดเก่งเท่านั้น  

อาจารย์ แสงธรรม บัวแสงธรรม

มีหลักสูตรการอบรมพนักงาน in house training / สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
คอร์สพัฒนาบุคลิกภาพ : https://my-best.in.th/52062
facebook : https://www.facebook.com/thebestspeechplus
Line@ : @thebest1
Website : https://www.thebestspeechplustraining.com/
Tel : 061-356-3964, 093-459-5562, 094-945-6539

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ติดต่อสอบถามได้ทาง

้้เบอร์โทร เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" line เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" facebook เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" อีเมล เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก" youtube เทคนิคการพูด โดย คุณแสงธรรม บัวแสงธรรม ภายใต้แนวคิดที่ว่า "มนุษย์สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้อีก"
© The Best Speech Plus. ​ All right reserved